Baada ya albino, nani?
• Mwito wa elimu, mabadiliko
Na Ndimara Tegambwage
SIYO siri tena. Katika Tanzania,
baadhi ya wananchi wanawinda wananchi wenzao wenye ulemavu wa ngozi – Albino –
na kuwaua.
Mauaji yanaenda sambamba na uvumi
kwamba viungo vya albino ni mali na kwamba aliyenavyo aweza kupewa dawa ya
kumwezesha kuwa tajiri.
Hivi sasa mbio za kupata utajiri
zimechukua kasi ileile ya mauaji. Wengi wanatamani utajiri wa miujiza. Kadri
fikra hizo zinavyozingatiwa, ndivyo albino wanavyoendelea kuangamia.
Wanawaua. Wanakata viungo vyao na
kuvipeleka kwa watu masikini lakini wenye imani ya kuwapa utajiri watu wengine.
Hata makaburi ya albino yanafukuliwa ili kupata viungo. Wazimu!
Mauaji ya albino ni mauaji sawa na
yale ya mtu yeyote. Ni uhalifu usiosameheka. Ni msiba mkubwa na endelevu wa
kitaifa.
Lakini madhara makuu ni kwamba
mauaji haya yana tabia ya kuambukiza. Leo vinatakiwa viungo vya albino, kesho
vitatakiwa vya nani?
Haitakuwa rahisi kujua albino wote
waliouawa na waliosalia, kwani hakuna takwimu za idadi ya albino nchi nzima.
Idadi ya waliouawa ni ya kuokoteza hapa na pale au ile iliyoripotiwa na
waandishi wa habari za uchunguzi.
Hii ni kutokana na sababu zifuatazo:
Kwanza, kuna wanaoishi mbali na miji na taarifa juu yao hazipatikani kwa urahisi au hazipatikani kabisa.
Kwanza, kuna wanaoishi mbali na miji na taarifa juu yao hazipatikani kwa urahisi au hazipatikani kabisa.
Pili, kuna wale ambao wazazi wao
walishiriki kuwaua kutokana na imani kwamba kuzaa albino ni “balaa.” Wazazi
hawatasema au watasingizia sababu nyingine za kifo.
Tatu, kuna wanaoogopa kusema matukio
hayo kutokana na kutishiwa au hata kuhongwa fedha au ahadi ili wakae kimya.
Kimya hiki, katika maeneo haya, kinaweza kuwa kinaendeleza mauaji mengi zaidi
ya albino.
Bali kuna jambo moja ambalo
limefahamika. Katika siku za karibuni, kila albino aliyeuawa imedaiwa ni kwa
sababu ya kupata viungo vya mwili wake ili vipelekwe kwa “mganga” kutengenezea
“dawa ya utajiri.” Utajiri umekuwa ni pamoja na vyeo vya kisiasa na madaraka
serikalini.
Bila shaka idadi ya albino, haiwezi
kutosheleza mahitaji ya wanaotaka utajiri au vyeo vya siasa. Hata hivyo, hakuna
anayeua albino mmoja na kumweka nyumbani kusubiri mteja anayehitaji kiungo
fulani.
Hata kama kuna mwenye ghala la
waliouawa, hakuna anayejua ni kiungo kipi mganga fulani atahitaji na kama
atataka kilichokauka au kibichi.
Kwa hiyo albino waweza kuisha.
Lakini pia waganga waweza kusema albino “si mali tena;” wakataja mtu mwingine
wa jinsia, cheo, umaarufu na nafasi fulani katika jamii.
Hapo ndipo itakuwa mshikemshike, na
labda ndipo watawala watakurupushwa usingizini na kuonekana wamekuwa wakilea
mauaji endelevu.
Kama awali mahitaji yalikuwa kiungo
chochote cha albino yeyote; fikiria idadi ya watakaouawa pale waganga wakianza
kusema wanataka kiganja cha mkono wa kulia wa kichanga cha siku 10. Vichanga
vingapi vitauawa?
Mahitaji ya viungo vya binadamu
yaweza kwenda yanapanuka kila siku. Chukua mfano wa waganga watakaotaka kichwa
cha bibi kizee wa miaka 80; pua ya mtoto wa kike wa mwenyekiti wa mtaa; au
magoti yote mawili ya mama yake diwani.
Kasheshe itaaanza kukomaa pale
utakaposikia sasa waganga wanataka nyama ya katikati ya mgongo ya mama mkwe wa
mkurugenzi wa halmashauri; huku wengine wakidai matiti yote mawili ya binti wa
mkuu wa wilaya na wengine wakitaka visigino vyote vya mke wa mbunge.
Labda baada ya hapo serikali inaweza
kustuka, kwamba hali inaanza kuwa mbaya na kukumbuka kuwa laiti ingechukua
hatua wakati albino wanapiga yowe.
Hapo ndipo kimbunga cha aina yake
kinaweza kutokea. Leo utasikia mganga anataka masikio mawili ya dada yake (wa
kuzaliwa) mkuu wa mkoa. Kesho utasikia mganga mwingine anataka kiganja cha
mkono wa kushoto cha mtoto wa kiume wa waziri.
Yote hayo ni nyongeza tu kwa taarifa
za awali, kwamba mganga mwingine anataka titi la kushoto la mama mkwe wa waziri
mkuu.
Wakati waziri mkuu wa zamani anaanza
kuchekelea kuwa afadhali yeye hayuko tena kwenye uongozi, zinaingia zile
motomoto kwamba mganga anataka utumbo mdogo wa aliyewahi kuwa waziri mkuu.
Waganga hawana simile. Kadri idadi
ya wanaosaka utajiri na hata vyeo katika siasa inavyoongezeka, nao wanapanua
wigo wa matakwa ya dawa.
Mara hii habari zitasambaa kuwa kwa
utajiri mkubwa sharti upeleke figo za rais mstaafu. Uuuhwi! Hapa marais
wastaafu watawindwa kama swala, wakati walioukosa wakichekea kiganjani.
Kwa utajiri wa juu zaidi ya hapo,
sharti lipatikane taya zima la chini la rais aliyeko kitini. Ni kazi kubwa
kulipata kutokana na ulinzi mkali alionao lakini nani anajua kiasi ambacho
mganga anatarajia kutoza mteja wake?
Kama hatua ya kulegeza mahitaji,
taarifa zitasambazwa kwamba kwa utajiri na vyeo vya kati, waganga wanataka
shingo la waliowahi kuwa viongozi wakuu visiwani.
Baada ya miezi kadhaa taarifa
zitaenea kuwa kwa biashara nzuri na nchi za nje, inahitajika ngozi ya waziri
kiongozi au utumbo mkubwa wa mkurugenzi wa ikulu.
Sasa woga utakuwa umetanda. Wananchi
watakuwa wanapumua mapigo nusunusu. Watawala watakuwa wamekuwa sehemu ya
ushirikina katika kujaribu kujikinga.
Kama kwamba matakwa ya waganga
yatakuwa yameanza kuzoeleka, ndipo utasikia sasa wanataka uti wa mgongo wa
kiongozi wa chama cha kikuu cha upinzani.
Baada ya siku kadhaa utasikia
wanataka ubongo wa kardinali na kabla wananchi hawajaanza kutafakari vema
matakwa hayo, watasikia sasa waganga wanataka ulimi wa sheikh mkuu.
Huku hoja nzito zikiwa zimepamba
moto bungeni, utasikia waganga sasa wanataka kilo mbili za nyama ya paja la
kulia la wabunge machachari (na majina yao yanatajwa).
Ni hofu kuu. Spika wa bunge
anajitahidi kuyeyusha kile anachoita uvumi lakini siku inayofuata taarifa
zinafika kwamba waganga sasa wanataka ubavu mzima (kidali) wa spika.
Na bado watu wengi wanakwenda kwa
waganga. Hapa ndipo wengi wanakumbana na kisiki. Waganga wanataka korodani za
watuhumiwa wa ufisadi. Eh!
Utawala unayumba. Majeshi yanawekwa
kwenye hali ya tahadhari. Lakini katikati ya maandalizi zinakuja taarifa kwamba
waganga wanataka moyo wa mke wa mkuu wa majeshi.
Polisi wanapoanza doria, taarifa
zinamiminika kuwa waganga sasa wanataka macho yote mawili ya binti mkubwa wa
mkuu wa jeshi la polisi.
Huku upelelezi ukiwa unaendelea
kujaribu kuona kilicholeta janga, taarifa zinaingia kwamba waganga sasa
wanataka mikono yote miwili ya mkuu wa mashushushu.
Kana kwamba waganga sasa ndio
wanatawala, taarifa zinaenea kote, bara na visiwani, kwamba waganga wanataka
koromeo za waandishi wa habari “kaidi.”
Hivyo ndivyo itakavyokuwa, iwapo
watawala hawatasitisha mauaji ya albino.
Vita vya kusitisha mauaji ya albino ni vita vya kuzuia maafa makubwa zaidi kwa jamii nzima.
Vita vya kusitisha mauaji ya albino ni vita vya kuzuia maafa makubwa zaidi kwa jamii nzima.
Silaha kuu ni elimu. Darasani na
mitaani; kwenye mikutano ya hadhara, vijiweni, maofisini na viwandani, ujumbe
uwe mmoja:
“Albino ni mtu kama wewe na mimi.
Ana haki ya kuishi. Hakuna mwenye viungo vya kuzalisha utajiri.”
Mauaji ya albino yafafanuliwe kuwa
ni ukatili. Ni uhalifu mkuu. Ni ukiukwaji wa haki za binadamu. Kunyamazia haya,
au kutoyakomesha ni kujiunga na wauaji.
Elimu inaweza kuimarishwa kwa
sheria, taratibu, kanuni na ufuatiliaji usiokoma na kwa njia hii, mabadiliko
yaweza kutokea. Bali sharti idadi ya albino nchini ifahamike; kuwepo utaratibu
wa kudumu wa kujua wanaozaliwa, wanaofariki na kwa sababu zipi.
Ukatili, ujinga, ushirikina, uzembe
na dharau si maadili ya jamii nyofu wala watawala. Kushindwa kulinda maisha ya
albino mmoja ni kukiri kushindwa kulinda maisha ya jamii nzima. Albino
wasiuawe.
Simu:0713 614872
Imeili:ndimara@yahoo.com
Blogu: Uhuru Hauna Kikomo...
Imeili:ndimara@yahoo.com
Blogu: Uhuru Hauna Kikomo...
EmoticonEmoticon